โรคอ้วน เงามืดของโรคร้าย

Last updated: 9 ต.ค. 2565  |  240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคอ้วน

โรคอ้วน คือภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกิน จากการที่ร่างกายได้รับพลังงานมากและไม่สามารถเผาผลาญออกได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้เกิดการสะสมของไขมันส่วนเกินที่ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะตำแหน่งหน้าท้อง ซึ่งสังเกตเห็นได้ง่าย เช่น น้ำหนักตัวที่มากขึ้น ขนาดรอบเอวที่มากขึ้น แขนขาใหญ่ขึ้น หรือวัดจากดัชนีมวลกาย 


โรคอ้วน ไม่ได้ส่งผลต่อแค่รูปร่างหรือแค่น้ำหนัก
โรคอ้วนเป็นภาวะเรื้อรัง ส่งผลต่อความเสี่ยงทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง ความเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม มะเร็งบางชนิด เป็นต้น


ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอ้วน
1. กรรมพันธุ์ ถ้าพ่อแม่เป็นโรคอ้วนมีโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคอ้วนเช่นกัน
2. การรับประทานอาหาร อาหารที่มีไขมัน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล มากเกินไป 
3. ไม่ออกกำลังกาย เมื่อร่างกายได้รับพลังงานที่มากเกินและไม่ได้เผาผลาญออกอย่างเพียงพอ จะทำให้เกิดภาวะไขมันสะสมได้



ความเสี่ยงจากการเป็นโรคอ้วน
1. โรคหัวใจและหลอดเลือด จากการที่ไขมันและคอเลสเตอรอลเข้าไปสะสมที่ผนังหลอดเลือดทำให้ไหลเวียนได้ลำบาก เกิดการอุดตัน หากปล่อยสะสมไว้จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้
2. โรคข้อเสื่อม จากการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปจึงส่งผลต่อข้อเข่า ทำให้ต้องรองรับน้ำหนักที่มากขึ้น
3. โรคความดันโลหิตสูง 
4. โรคเบาหวาน 
5. ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
6. กรดไหลย้อน
7. มะเร็งบางชนิด


มีการศึกษาสนับสนุนว่าการลดน้ำหนัก สามารถลดความเสี่ยงและอาการของโรคบางอย่างได้จริง
เช่น ลดความเสี่ยงของการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2, ป้องกันและลดอาการของภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น, ลดอาการปวดเข่าในโรคข้อเข่าเสื่อม, ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง/โรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย



การรักษาโรคอ้วน
ปัจจุบัน การลดน้ำหนักยังแนะนำเป็นการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่นอกจากนี้ ยังมีตัวช่วย ที่สามารถลดน้ำหนักได้จริงและปลอดภัย คือการใช้ปากการลดน้ำหนักชนิดรายวันนั่นเอง


ปากการลดน้ำหนักชนิดรายวัน ออกฤทธิ์ลดน้ำหนักยังไง
ยาตัวนี้ เป็นสารที่เลียนแบบฮอร์โมนที่ร่างกายมีอยู่แล้วที่มีหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร เมื่อฉีดยาเข้าไป เพียงวันละ 1 ครั้ง จะทั้งทำให้เพิ่มความรู้สึกอิ่ม และลดความหิวได้จริง ทำให้สามารถลดการบริโภคอาหารได้ ผ่านการรับรองความปลอดภัย ผลข้างเคียงที่เจอได้เพียงรบกวนทางเดินอาหารเล็กน้อยชั่วคราว เช่น คลื่นไส้อาเจียน , ท้องเสีย หรือท้องผูก

นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังสามารถลดรอบเอว และช่วยเรื่องลดความดันโลหิตสูง และลดระดับไขมันในเลือดด้วย


ข้อห้าม ข้อพึงระวัง

1. ไม่แนะนำในสตรีตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร 

2. ไม่แนะนำในคนที่อายุ >75 ปีขึ้นไป

3. ห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติตนเองหรือครอบครัวเป็นโรคมะเร็งชนิด Medullary thyroid carcinoma , ผู้ที่มีโรคประจำตัวMultiple Endocrine Neoplasia syndrome type 2

4. ห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติแพ้ยาชนิดนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้