โบท็อกซ์คืออะไร ฉีดแล้วจะทำให้หน้าแข็งจริงไหม

Last updated: 1 ก.ย. 2565  |  1240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โบท็อกซ์คืออะไร ฉีดแล้วจะทำให้หน้าแข็งจริงไหม

โบท็อกซ์คืออะไร

โบท็อกซ์ (Botox) คือสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิดเอ เป็นสารโปรตีนบริสุทธิ์ที่ผลิตจากจุลชีพ และเมื่อฉีดเข้าไปยังชั้นกล้ามเนื้อจะมีผลยับยั้งไม่ให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ซึ่งโบท็อกซ์ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการลดริ้วรอย เช่น รอยย่นบนหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนวัยลง และสามารถช่วยปรับรูปหน้าให้เรียวด้วยการฉีดโบท็อกซ์บริเวณกล้ามเนื้อกรามก็จะช่วยให้ได้ใบหน้าที่เรียวสวย

 



ประโยชน์ของโบท็อกซ์

โบท็อกซ์มีคุณสมบัติช่วยคลายกล้ามเนื้อ จึงถูกใช้ในการรักษาโรคต่างๆเช่นอาการตาเหล่ ตาเข อาการกล้ามเนื้อเกร็ง อาการปวดไมเกรน เป็นต้น และยังนำมาใช้ด้านความงามอีกด้วย เช่น ลดริ้วรอย ปรับรูปหน้าเรียว ยกกระชับ ลดน่อง แก้ปัญหาเหงื่อรักแร้ เป็นต้น

 

 

ตำแหน่งหลักที่มีการฉีดโบท็อกซ์

1. ลดริ้วรอย หน้าผาก หว่างคิ้ว ตีนกา รอยย่นบริเวณจมูก (Bunny lines)

2. ลดกล้ามเนื้อบริเวณคอ (Platysmal bands)
3. ลดขนาดกราม 
4. ลิฟท์กรอบหน้า
5. ลดเหงื่อลดขนาดน่องลดขนาดต้นแขนลดความหนาตัวของบ่า

โดยแต่ละตำแหน่งที่ฉีดจะมีการประเมินปริมาณยูนิตที่เหมาะสม เพื่อให้ไม่รู้สึกตึงจนเกินไป


ข้อห้ามของการฉีดโบท็อกซ์
1. ผิวบริเวณที่ทำหัตถการมีปัญหาอักเสบ หรือติดเชื้อ หรือมีแผล
2. หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
3. เคยมีประวัติการแพ้โบท็อกซ์
4. มีโรคประจำตัวในกลุ่ม Neuromuscular disease

ข้อปฏิบัติก่อนฉีดโบท็อกซ์
1. งดทานยาหรืออาหารเสริมที่จะทำให้เลือดออกได้ง่ายก่อนฉีด 1 สัปดาห์
2. เลือกฉีดโบท็อกซ์แท้กับคลินิกที่ได้มาตรฐาน

ข้อปฏิบัติหลังฉีดโบท็อกซ์
1. หลังฉีดโบท็อกซ์ ไม่ควรจับ ลูบคลำ หรือนวดบริเวณที่ฉีด เพราะอาจมีผลต่อการกระจายตัวของตัวยา อย่าก้ม (เช่นก้มผูกรองเท้า,หยิบของ) อย่านอนราบ/นอนตะแคงหลังฉีด 4 ชม. เพราะอาจมีผลต่อการ กระจายตัวของตัวยา
2. บริหารกล้ามเนื้อ ตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์บ่อยๆ ในช่วงหลังฉีด 2-3 ชม.แรก เพื่อเพิ่มการรับสารโบท็อกซ์เข้าสู่เซลล์ในตำแหน่งที่ต้องการ
3. ภายใน 2 สัปดาห์แรก ควรงดการอบไอน้ำ อบซาวน่า ยิงเลเซอร์ ทำ RF หรือ ไอออนโตที่หน้า เพราะความร้อนเฉพาะจุดเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อโบท็อกซ์ได้
4. หลังฉีดโบท็อกซ์ สามารถแต่งหน้า ทาแป้ง ทาครีมได้ตามปกติ เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์สามารถทำ Treatment ได้ตามปกติ (ยกเว้น Laser, RF และ Ionto ต้องรอ 2 สัปดาห์)
5. สำหรับการฉีดโบท็อกซ์ที่กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้แก่ หน้าผาก หางตา ระหว่างคิ้ว ตัวยาจะเริ่มออกฤทธิ์ ภายใน 7-10 วัน กรณีฉีดโบท็อกซ์ลดกราม จะเห็นผลใน 2-3 สัปดาห์

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้