6 สัญญาณเตือนผิวชรา ! และ 6 ทริคการดูแลผิวให้สมวัยอยู่เสมอ

Last updated: 31 ส.ค. 2565  |  1544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สัญญาณเตือนผิวชรา ! และ 6 ทริคการดูแลผิวให้สมวัยอยู่เสมอ

6 สัญญาณเตือนผิวชรา !

และ 6 ทริคการดูแลผิวให้สมวัยอยู่เสมอ 


“ริ้วรอยถามหา ผิวหยาบกร้าน หน้าหมองคล้ำแก้ไม่หาย ถึงเวลาให้ความสำคัญ เพื่อผิวดูอ่อนเยาว์อยู่กับเราไปนานๆ”


เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและเซลล์ผิวย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา อาจเกิดจากพันธุกรรม หรือปัจจัยภายนอกอย่างการรับประทานอาหาร แสงแดด มลภาวะ การสูบบุหรี่ รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันและการพักผ่อน ที่อาจส่งผลให้เกิดการเสื่อมสภาพของผิวก่อนวัย




 6 สัญญาณเตือนผิวชรา 




1. ผิวหยาบกร้าน รูขุมขนกว้าง (Increased skin surface roughness large pore size)



ลูบผิวหน้าแล้วไม่เนียนเหมือนก่อน ส่องกระจกแล้วตกใจกับรูขุมขน แต่งหน้าไม่ติด/เป็นร่อง แนะนำให้บำรุงผิวด้วย Moisturizer และสามารถทำเลเซอร์หรือทำ Microneedle เพื่อกระชับรูขุมขน




2. ริ้วรอยทั้งตื้นและลึก (Wrinkles)



ปัญหาริ้วรอย เมื่ออายุมากขึ้น ริ้วรอยมีได้ทั้งแบบร่องตื้นและร่องลึก ควรรีบรักษาก่อนกลายเป็นร่องถาวร การรักษาที่ได้ผลดีคือBotulinum toxin แต่กรณีริ้วรอยตื้นๆ ที่เกิดจากชั้นผิวและคอลลาเจนบาง แนะนำเป็นการทำเลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจน 




3. ผิวแห้งหน้าหมองคล้ำ (dry, dull looking skin, no glow)



ทั้งแสงแดด มลภาวะ ฝุ่นควันที่ต้องเจออยู่ทุกวันมักจะก่อให้เกิดปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ การทาครีมกันแดดและครีมบำรุง จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ช่วยปกป้องและฟื้นฟูผิวหน้าให้กลับมาสุขภาพดีได้




4. หน้าแดงง่าย เส้นเลือดฝอยที่หน้าขยายตัว (skin redness / telangiectasia)



ปัญหาหน้าแดงง่ายและปัญหาเส้นเลือดฝอยที่หน้าขยายตัว สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำเลเซอร์ แต่แนะนำให้ตรวจประเมินโดยแพทย์ก่อนทำการรักษา




5. ผิวมีจุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ (uneven pigment distribution)



ผิวไม่เรียบเนียนเหมือนเดิม มีจุดด่างดำมากวนใจ ไม่ว่าจะฝ้า/กระแดด/กระเนื้อ ฯลฯ ยิ่งโดนแดดเยอะยิ่งเสี่ยงเยอะ จะใช้เครื่องสำอางปกปิดแค่ไหนก็ยังไม่มั่นใจ แนะนำให้หลบแดด+ทาครีมกันแดดอย่างถูกวิธี กรณีอยากรักษา สามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อใช้เลเซอร์รักษาปัญหาผิวมีจุดด่างดำ และ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้นได้




6. ผิวไม่กระชับ ไม่คืนตัว (loss of elasticity / firmness)


การร้อยไหมและเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง HIFU เป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนให้ความสนใจ เพราะสามารถยกใบหน้าให้ดูเรียวขึ้นได้ ทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวหน้ากระชับขึ้นอีกด้วย





 6 วิธีดูแลผิวให้สมวัยและชะลอความชราของผิว 

1. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว
2. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
3. พักผ่อนให้เพียงพอ
4. หลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมกันแดดเป็นประจำ
5. รักษาความสะอาดของผิวและบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ
6. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่



สามารถปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพื่อใช้อุปกรณ์เครื่องเสริมเสริมในการรักษาภาวะต่างๆ เช่น เลเซอร์กระชับรูขุมขน, เลเซอร์หน้าใส, ลดจุดด่างดำ, ลดริ้วรอย, กระตุ้นคอลลาเจน, HIFU ยกกระชับ ฯลฯ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้