สเตียรอยด์ (Steriod) อันตราย.. จริงไหม?

Last updated: 31 ส.ค. 2565  |  534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สเตียรอยด์ (Steriod) อันตราย.. จริงไหม?

สเตียรอยด์ (Steriod) อันตราย.. จริงไหม?


ทำความรู้จักกับสเตียรอยด์





สเตียรอยด์ (Steriod) เป็นกลุ่มฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นภายในร่างกายของคนเรา สเตียรอยด์เพียงปริมาณเล็กน้อยก็สามารถทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบร่างกายให้ทำงานอย่างเป็นปกติ เช่น ควบคุมสมดุลน้ำและเกลือแร่ ต้านการอักเสบ กดภูมิคุ้มกัน เป็นต้น

เนื่องด้วยคุณสมบัติของสเตียรอยด์ที่สามารถทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายจึงมีการผลิตยาสเตียรอยด์โดยเลียนแบบสเตียรอยด์ที่ร่างกายเราสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการรักษาทางการแพทย์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามรูปแบบการใช้งาน คือ แบบใช้ภายนอก (External use) และแบบออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย (Systemic use) แต่เนื่องจากเป็นสเตียรอยด์ที่สังเคราะห์ขึ้น จึงอาจส่งผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายมากกว่าสเตียรอยด์ที่มาจากธรรมชาติ 




อันตรายจากการใช้สารสเตียรอยด์

แม้สารสเตียรอยด์จะมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแต่สเตียรอยด์สังเคราะห์เป็นสารที่มีผลต่อระบบภายในร่างกายทุกระบบหากได้รับสารมากเกินความจำเป็นก็นำมาซึ่งอันตรายได้ตัวอย่างเช่นเกิดการกดภูมิคุ้มกันภายในร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดกล้ามเนื้ออ่อนแรงอ่อนเพลียปวดกล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะหรืออาจหยุดเต้นได้

และในปัจจุบันพบมีการใช้ Steroid อย่างผิดวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ได้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะในครีมบำรุงผิวที่ไม่มีมาตรฐาน ทำให้เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งต่อระบบผิวหนัง และระบบอื่นๆในร่างกายด้วย เช่น Cushing syndroem , ผิวเปราะบาง , ผิวฝ่อ,เส้นเลือดฝอยที่หน้าขยายตัว , เป็นสิวจากสเตียรอยด์ , เกิดรอยแตกสีม่วงแดงตามผิวหนัง เป็นต้น จึงควรอ่านฉลากและศึกษาส่วนประกอบของครีมที่ใช้ก่อนทุกครั้ง




วิธีการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากสเตียรอยด์


1. ใช้ยา ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

2.  หลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุง/ยา ที่ไม่ทราบส่วนผสมที่แน่ชัด




ดูแลผิวติวสเตียรอยด์อย่างไร

เมื่อทราบว่าติดสารสเตียรอยด์ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้